5 LỢI ÍCH KHI UỐNG NƯỚC DỪA MÀ BẠN CẦN BIẾT

Nước dừa là thức uống dân dã, quen thuộc với con người Việt Nam. Nước dừa được biết đến với những công dụng đối với sức khỏe, sau đây VIỆN NGHIÊN CỨU TINH HOA Y DƯỢC CỔ TRUYỀN sẽ đưa ra 5 lợi ích đối với sức khoẻ của trái dừa cho bạn đọc :

 

Nước từ dừa đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở các nước nhiệt đới và được cho là có thể điều trị nhiều loại bệnh. Trong tiếng Phạn, dừa được gọi là “kalpa vriksha”, có nghĩa là “cây mang lại tất cả những gì cần thiết cho cuộc sống”. Hầu hết ai ai cũng yêu thích nước dừa vì nhiều lợi ích đối với sức khỏe và hương vị ngọt ngào.

  • Giá trị dinh dưỡng của nước dừa:

Chất lỏng bên trong quả dừa chứa khoảng 46 calo mỗi cốc (240ml), 10g đường tự nhiên, ít protein và không có chất béo. Nước dừa chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hoạt chất lý tưởng cho sức khỏe con người.

Chất dinh dưỡng chính trong nước dừa là kali, chứa khoảng 600mg (12% giá trị hàng ngày), khiến cho nước dừa trở thành một loại đồ uống có tính điện giải cao. Nước dừa cũng chứa khoảng 40mg natri và chiếm tới 10% nhu cầu calci và magie của cơ thể mỗi ngày.

Chất điện giải rất quan trọng để duy trì tuần hoàn, sức khỏe tim mạch, cũng như ngăn ngừa mất nước. Duy trì mức điện giải cân bằng có thể giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng và giúp duy trì sự thư giãn của cơ bắp.

Cũng có một số nghiên cứu liên quan đến hàm lượng cytokinin trong nước dừa, trong tương lai có thể cho thấy một số đặc tính chống ung thư. Cytokinin là hormone thực vật tự nhiên có thể giúp giảm sự phát triển của tế bào ung thư, mặc dù cần nghiên cứu thêm về tác dụng này.

Với những giá trị dinh dưỡng như trên, nước dừa có tốt cho sức khỏe không? Câu trả lời là có! Nước dừa có thể là một giải pháp thay thế ít calo, ít đường cho các loại đồ uống như nước ngọt đóng chai. Thật là sảng khoái khi uống nước dừa vào những ngày nóng nực, cơ thể sẽ được cung cấp nước và điện giải tự nhiên

  • 5 lợi ích sức khỏe của nước dừa:

Nước dừa là một loại nước giải khát an toàn, tốt cho sức khỏe đối với hầu hết mọi người. Những người bị bệnh thận nên hạn chế sử dụng thực phẩm quá nhiều kali, bao gồm cả nước dừa. Bây giờ chúng ta hãy khám phá các những lợi ích của nước dừa đã được khoa học chứng minh

Mất nước do mất nước hoặc điện giải dẫn đến mệt mỏi, khó chịu, lú lẫn và cực kỳ khát. Những triệu chứng này là do thận không có khả năng đào thải đầy đủ các chất độc ra khỏi hệ thống. Uống đủ nước, lý tưởng là 8–10 cốc mỗi ngày, có thể giúp ngăn ngừa mất nước và duy trì khả năng giải độc tự nhiên của cơ thể. Mặc dù nước rất tốt, nhưng trong thời tiết quá nóng hoặc tập thể dục vất vả, nước lọc thôi là chưa đủ.

Nước dừa có chứa thành phần điện giải tương tự như máu của con người, làm cho nó trở thành một loại nước giải khát lý tưởng giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đặc biệt, chất điện giải kali có thể giúp chống lại một số tác động tiêu cực của chế độ ăn chế biến nhiều natri.

1.Thay thế chất điện giải

Vì nước dừa có hàm lượng kali cao và có thể được dùng để bù nước, bù điện giải, thậm chí còn được sử dụng để hydrat hóa qua đường tĩnh mạch trong một số tình huống khẩn cấp nhất định.

Nước dừa có hàm lượng carbohydrate thấp hơn so với các thức uống thể thao khác. Nước dừa chỉ chứa khoảng 4,5% carbohydrate trong khi các thức uống thể thao khác có thể chứa 6–8% nồng độ carbohydrate, điều này rất tốt cho các vận động viên. Đối với hầu hết những người tập thể dục bình thường, nước dừa là một lựa chọn tuyệt vời sau khi tập luyện.

2. Hạ huyết áp

Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy khi các đối tượng được uống nước dừa trong hai tuần, huyết áp tâm thu của họ thấp hơn 71% và huyết áp tâm trương thấp hơn 29% so với những người uống nước thường.

Hàm lượng kali cao trong nước dừa đã khiến các nhà nghiên cứu tìm hiểu những lợi ích tiềm năng trong việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Kali chống lại tác dụng của natri trong cơ thể, giúp giảm huyết áp

3. Hỗ trợ phòng ngừa sỏi thận

Sỏi thận là kết quả của quá trình tích tụ quá nhiều các tinh thể làm từ oxalat, canxi và một số chất khác trong nước tiểu. Khi sỏi phát triển ngày càng nhiều, gia tăng cả về kích thước lẫn độ cứng có thể gây ra nhiều đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân. Thậm chí nhiều trường hợp còn phải phẫu thuật để loại bỏ những viên sỏi này ra khỏi cơ thể.

Nước dừa có khả năng ngăn ngừa việc hình thành sỏi thận hoặc sỏi ở bất kỳ bộ phận nào của hệ tiết niệu. Ngoài ra nó còn hỗ trợ giảm thiểu số lượng sỏi kết tụ, hạn chế việc sản sinh ra các gốc tự do nhờ chu trình phân giải nồng độ oxalat cao có trong nước tiểu

4. Thanh lọc và giải độc

Cơ thể chúng ta có khả năng tự làm sạch và giải độc một cách tự nhiên, nếu được cung cấp các chất dinh dưỡng và hydrat hóa thích hợp. Cơ thể không đủ nước dẫn đến tích tụ chất độc trong cơ thể vì gan và thận không thể hoạt động bình thường nếu không có đủ nước.

5. Nước dừa rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Một số nghiên cứu đã chứng minh nước dừa có thể giúp điều chỉnh được lượng đường trong máu, cải thiện hiệu quả triệu chứng trên bệnh nhân đái tháo đường, kiểm soát tốt các biểu hiện của tình trạng stress oxy hóa.

Cụ thể, trung bình một cốc nước dừa (khoảng 240ml) chứa khoảng 6g calo tiêu hóa và 3g chất xơ, ngoài ra còn chứa nhiều magiê giúp tăng độ nhạy insulin, điều này cho thấy nó nên góp mặt trong thực đơn dinh dưỡng của người bị tiền đái tháo đường và tiểu đường type 2.

Lưu ý:

Có nhiều cách khác nhau để chúng ta có thể thưởng thức nước dừa. Thông thường chỉ cần uống nước dừa tươi nguyên chất là đủ thơm ngon và giải nhiệt. Ngoài ra, nước dừa còn được phối hợp với rau má, nước ép nho giúp đa dạng hương vị.

Vì nước dừa có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nên chúng ta có thể sử dụng mỗi ngày. Tuy nước dừa không thay thế được nước lọc nhưng là một thay thế tuyệt vời cho các loại đồ uống khác như nước ngọt có ga. Tốt nhất nên sử dụng nước dừa tươi được lấy từ quả dừa (mỗi ngày 1 quả) và không cần cho thêm đường hay sữa.