BẬT MÍ 7 THỨC UỐNG DÀNH CHO NGƯỜI CHOLESTEROL CAO

Mỡ máu là một căn bệnh do rối loạn chuyển hóa lipid trong máu. Nói cách khác, khi tỷ lệ mỡ trong máu cao hơn mức cho phép được thể hiện qua các chỉ số xét nghiệm triglycerid, cholesterol xấu (LDL) tăng cao,… thì khi đó bạn đang bị rối loạn lipid máu. Khi mỡ máu tăng sẽ dễ bị xơ vữa động mạch, từ đó dễ gặp các bệnh lý về mạch máu như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong vài năm trở lại đây, tỉ lệ mắc mỡ máu ở Việt Nam tăng nhanh nhất ở độ tuổi từ 35 cho đến 44 tuổi với tỷ lệ là 41,7%.  Không chỉ với xảy ra người trung niên mà có xu hướng ngày càng gia tăng ở người trẻ dưới 30 tuổi. Dưới đây Viện nghiên cứu tinh hoa y dược cổ truyền sẽ bật mí bạn đọc top 7 loại nước uống giúp giảm mỡ máu tốt nhất: 

  1. Nước ép dưa hấu

Dưa hấu không chỉ là một loại thực phẩm thân thiện cho người bị mỡ máu mà nó còn giúp bảo vệ tim mạch. Dưa hấu có hàm lượng Beta-Carotene và vitamin C cao giúp làm giảm lượng Cholesterol xấu trong máu. Loại quả này còn có cả Lycopene và các chất Phytochemical có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Bang Florida đã chứng minh rằng những người được bổ sung khoảng 4000mg L- Citrulline (Axit Amin có trong dưa hấu) sẽ giảm huyết áp cao ngay trong vòng 06 tuần sử dụng. Axit amin này giúp cho cơ thể sản sinh Oxit Nitric làm cho máu giãn nở tốt hơn.

  1. Trà xanh

Trà xanh có chứa catechin và các hợp chất chống oxy hóa giúp giảm nồng độ cholesterol xấu và cholesterol toàn phần. Trong một nghiên cứu thử nghiệm trên chuột năm 2015, các nhà khoa học nhận thấy, sau 56 ngày sử dụng trà xanh mức cholesterol và LDL-cholesterol đã giảm khoảng 14,4% và 30,4% ở 2 nhóm chuột có chế độ ăn nhiều cholesterol.

Ngoài trà xanh, trà đen cũng có thể hỗ trợ giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng của mạch máu.

  1. Nước ép cam

Trong nước cam có chứa một chất gọi là Hesperidin có chức năng giúp tăng cường mao mạch và được gọi là vitamin P. Ngoài ra, Hesperidin còn có nhiều tác dụng như cải thiện lưu lượng máu, giảm lượng mỡ trung tính trong máu, giúp cơ thể cải thiện mức Cholesterol, chống dị ứng, cải thiện các triệu chứng thấp khớp và nhiều tác dụng khác.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Biomedical Environmental Science hồi tháng 4/2008 còn chứng minh được rằng, nước cam ép giúp cải thiện mỡ máu do tăng Cholesterol tốt “HDL” và giảm cholesterol xấu “LDL”..

  1. Sữa đậu nành

Đậu nành chứa ít chất béo bão hòa, có tác dụng làm giảm cholesterol hiệu quả. Với những người bị mỡ máu cao, có thể dùng sữa đậu nành thay thế cho sữa giàu chất béo để giúp kiểm soát mức cholesterol trong máu.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến nghị, tiêu thụ 25g đậu nành mỗi ngày (tương đương với 250ml sữa đậu nành) giúp giảm cholesterol xấu và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Khi sử dụng, bạn nên uống sữa đậu nành nguyên chất và hạn chế thêm đường, muối và chất béo khác.

  1. Nước ép bông cải xanh

Bông cải xanh chứa hợp chất Glucoraphanin, giúp chuyển hóa tế bào trong cơ thể ngăn ngừa oxy hóa và hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo các nghiên cứu, mỗi tuần sử dụng 3 – 4 lần, mỗi lần 1 ly nước ép bông cải xanh (150ml) có thể giảm đến 6% lượng cholesterol xấu trong máu.

  1. Nước ép từ chanh và tỏi

Chanh và tỏi là hai vị thuốc tự nhiên có tác dụng làm sạch thành động mạch, giảm mỡ máu hiệu quả và có giá thành rẻ. Đây là bài thuốc dân gian mà người Nga áp dụng trong nhiều thế kỷ qua.

Ngoài ra, một nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y Isfahan (MUI) cho thấy rằng sự kết hợp của tỏi sống và nước chanh có thể giúp làm giảm huyết áp ở những người bị tăng mỡ máu – Một tình trạng liên quan đến nồng độ của Triglyceride, Cholesterol và các lipid khác trong máu. Phương thuốc tự nhiên này cung cấp một giải pháp thay thế cho các loại thuốc như Statin làm giảm mỡ máu.

  1. Nước ép lựu là thức uống lý tưởng để giảm tình trạng máu nhiễm mỡ

Theo cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh, nước ép lựu là thức uống lý tưởng để giảm mỡ máu và các triệu chứng khác của bệnh tim, bao gồm cả tăng huyết áp.

Nước ép lựu có tác dụng chống lại sự cô đọng Cholesterol trong các mạch máu. Lựu còn chứa hoạt chất Phytochemical đóng vai trò là chất chống oxy hóa, bảo vệ lớp nội mạc của động mạch khỏi bị tổn thương.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra nước ép lựu có hiệu quả trong việc giảm Triglyceride – Một loại chất béo có thể làm tắc nghẽn động mạch.

Uống nước ép lựu hàng ngày không chỉ giúp loại bỏ Cholesterol xấu “LDL” mà còn làm tăng Cholesterol tốt “HDL” và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI MỠ MÁU CAO

 

Lượng mỡ trong máu tăng cao liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống. Vì vậy, để kiểm soát lượng mỡ trong máu thì cần biết kiểm soát ăn uống một cách nghiêm khắc. Một số nguyên tắc ăn uống dành cho người có mỡ máu cao như sau:

  • Giảm năng lượng ăn vào trong ngày để giảm cân.
  • Giảm lượng chất béo <25%.
  • Giảm lượng cholesterol ăn vào <200mg/ngày.
  • Nên dùng dầu thực vật (đậu phộng, dầu oliu, dầu đậu nành) thay cho mỡ. Hạn chế ăn thức ăn nhiều acid béo no như mỡ, bơ; và nhiều cholesterol như óc, lòng, trứng, phủ tạng động vật…
  • Nên chú ý thêm về chất lượng chất béo. Xây dựng chế độ ăn có tỷ lệ cân đối giữa acid béo no (mỡ), acid béo chưa no nhiều nối kép (dầu thực vật) và acid béo chưa no họ n-3 (cá và hải sản).
  • Tăng lượng đạm (protein) ít béo: thịt bò nạc, thịt gà nạc bỏ da, thịt heo nạc, cá, nhóm họ đậu. Lượng protein nên chiếm khoảng 12 – 18% tổng năng lượng, bao gồm cả đạm động vật, đạm thực vật.
  • Chất bột: 60 – 65% tổng năng lượng.
  • Sử dụng ngũ cốc, kết hợp khoai củ giàu vitamin, chất khoáng vi lượng, chất xơ chủ yếu trong rau quả, gạo, mì.