CHĂM SÓC SỨC KHỎE MÙA KHÔ HANH ĐÚNG CÁCH

Các phương pháp giúp bạn chăm sóc sức khỏe

Mùa hanh khô có kiểu thời tiết đặc trưng là nắng hanh, độ ẩm thấp cùng với sự chênh lệch lớn về nhiệt độ giữa sáng – trưa – tối. Đây là kiểu thời tiết thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh. Viện nghiên cứu ứng dụng bảo vệ sức khỏe quốc tế hướng dẫn bạn các bước sau để chăm sóc sức khỏe vào giai đoạn thời tiết này:

1. Uống đủ nước hàng ngày, hỗ trợ tốt việc chăm sóc sức khỏe

Vào mùa khô hanh, ngay cả người khỏe mạnh cũng không nên uống nước lạnh mà nên uống nước ấm để bảo vệ hệ miễn dịch và men răng. Và nên uống ít nhất 1,5-2 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Uống đủ nước rất cần thiết cho việc chăm sóc sức khỏe.
uống đủ nước

2. Nên tắm sớm và tắm bằng nước ấm

Việc tắm muộn và tắm bằng nước lạnh làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh, thậm chí là đột quỵ – nguy hiểm tới tính mạng. Do đó để chăm sóc sức khỏe mùa khô hanh đúng cách thì bạn cần tắm sớm và tắm bằng nước ấm. Phòng tắm nên kín gió, không nên có khe hở khiến gió lùa vào. Khi tắm xong nên lau thật khô người và mặc quần áo vào ngay.
tắm sớm bằng nước ấm

3. Bỏ thói quen “đắp chăn bật quạt”

Thói quen “đắp chăn bật quạt” được nhiều người cho rằng sẽ giúp họ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên vào ban đêm mùa thu, nhiệt độ và độ ẩm không khí xuống thấp khiến thời tiết lạnh hơn ban ngày. Nếu bật quạt thẳng vào người có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp, bị lạnh bụng hay đau nhức đầu. Tốt nhất, bạn chỉ nên bật một lúc rồi hẹn giờ để tắt đi trước khi đi ngủ để đảm bảo cho sức khỏe và giúp cho việc chăm sóc sức khỏe của bạn tốt hơn.
đắp chăn bật quạt

4. Bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng

Có một sức đề kháng tốt sẽ giúp bạn có hệ miễn dịch khỏe mạnh chống lại sự xâm nhập và gây bệnh vào mùa khô hanh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, với thời tiết hanh khô như hiện tại thì vitamin C và thực phẩm giàu kẽm, thực phẩm giàu omega-3 sẽ giúp củng cố hàng rào kháng khuẩn của cơ thể.
Đồng thời nên hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích như caffein vì chúng có thể khiến cơ thể bị mất nước, rối loạn quá trình trao đổi chất của cơ thể.
bổ sung dinh dưỡng

5. Đừng quên sử dụng kem dưỡng da

Mùa hanh khô có thể khiến làn da bị mất nước. Ngoài việc bù nước thông qua nước uống và các thực phẩm giàu vitamin B và vitamin E thì chăm sóc da bằng các loại kem dưỡng cũng đem lại các những hiệu quả nhất định.
dưỡng da

6. Bù ẩm không khí, giữ không khí trong nhà sạch sẽ

Do tính chất khô hanh và mũi của bạn cũng dễ bị ngạt hơn. Vì thế mà bạn nên bù ẩm cho phòng ngủ hay phòng làm việc, nhất là đối với những người có niêm mạc mũi dễ bị kích ứng. Bạn có thể sử dụng các thiết bị tạo ẩm chuyên dụng hoặc đặt một chậu nước trong phòng để thay thế.